HitmanNlh's Blog











{30/06/2009}   Entry cuối của Huỳnh Phúc Điền

Huỳnh Phúc Điền bị ung thư gan từ cách đây 2 năm. Dù nhiều lần điều trị, sức khỏe của anh gần đây ngày càng xấu đi. Tuy vậy, thời gian qua, Huỳnh Phúc Điền vẫn tham gia dàn dựng nhiều chương trình sự kiện, mới đây nhất là kỷ niệm ngày giải phóng tỉnh Bình Thuận. Ngày 28/5, anh nhập viện với những cơn đau đớn hành hạ. Từ bệnh viện về, anh đã yếu lắm. 2 giờ 45 phút sáng 30/6, Huỳnh Phúc Điền đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng.

Sinh năm 1970, Huỳnh Phúc Điền mới chỉ 39 tuổi. Anh vẫn luôn đam mê công việc và hi vọng mình sẽ còn nhiều thời gian hơn. Có lần anh nói: “Còn nước còn tát, chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. Ta còn niềm tin ngày nào thì ta cứ tin vào cuộc sống tốt đẹp vẫn còn đang tiếp diễn để mà tồn tại”.

Và bởi vậy, dù cho trái tim người nghệ sĩ ấy đã ngừng đập nhưng những kí ức về anh, những kỉ niệm về “vua gàn Huỳnh Phúc Điền” (cách mà người bạn thân của anh – đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hay gọi) cũng như tâm nguyện có một đêm nhạc cuối ấm áp, mộc mạc như một lời chia tay chắc chắn sẽ làm nao lòng những người ở lại.

Huỳnh Phúc Điền tự lên kịch bản cho đám tang của chính mình và gọi đó là “event quan trọng cuối cùng của cuộc đời”. Anh nói: “Khi chào đời mình không thể nào biết được mình đã được sinh ra như thế nào, nhưng khi mất đi, mỗi người hoàn toàn có thể dự toán được mình sẽ có một cái chết như thế nào, sẽ diễn ra làm sao”. Anh gọi đó là hạnh phúc, vì “nghề của mình là đạo diễn mà!”. Anh nói bằng một giọng điệu hào hứng kèm nụ cười tươi: “Đến lúc này rồi, phải nói trước, phân công, giao nhiệm vụ cho rõ ràng, chứ đến lúc sự việc đã xảy ra rồi, mình không yên tâm khi mọi người sẽ chộn rộn, cuống cuồng…”.

Lễ viếng đạo diễn bắt đầu từ 14h ngày 30/6 tại tư gia (17/22 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM). Lễ động quan diễn ra vào 6h ngày 4/7, an táng tại Nghĩa trang công viên Bình Dương. Gia đình anh gửi gắm mong muốn, những người đến viếng thay vòng hoa, phướn trướng bằng tiền mặt, để có thể chuyển vào quỹ từ thiện ủng hộ bệnh nhân nghèo bị ung thư gan tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nhằm thực hiện di nguyện của Huỳnh Phúc Điền.

Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền qua đời
Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền luôn là số 1 đối với các ca sĩ

Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền qua đời
Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền cùng vợ và 2 con
bé Chò (con trai, 11 tuổi) và bé Mi (con gái, 5 tuổi)

Nghệ sĩ bắt đầu đến viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền
Di ảnh đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Huyền Thanh của Làn Sóng Xanh (cũ) và quay phim Nguyễn Tranh cứ tất bật với đủ thứ để sắp xếp đón khách. Đạo diễn Đinh Anh Dũng thì quá bận rộn lo cho đám tang của bạn nên không thấy anh xuất hiện nhiều.

Con ngõ vào nhà Huỳnh Phúc Điền hôm nay trầm lắng lạ thường, ai cũng bùi ngùi xót thương. Những dòng chữ lưu niệm được dành cho anh, những dòng nước mắt của đồng nghiệp, và cũng là những người em trong nghề.

Ba của Mỹ Tâm đã thay mặt cô và gia đình đến viếng ngay từ lúc 14h30 phút. Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng đã book vé từ Mỹ về Việt Nam ngay để kịp thắp hương cho người anh của họ. Được biết, tối này ca sĩ Thanh Thảo và Musicbox, ca sĩ Phương Thanh cũng từ phim trường sẽ về viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền.

Lễ động quan sẽ diễn ra vào 6h sáng ngày 4/7/2009.

Ca sĩ Thanh Thảo là một trong 5 người có mặt ngay tại nhà của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền lúc 3 giờ sáng, sau khi đạo diễn nhắm mắt. Chị đã không ngắn nổi giọt nước mắt khi tâm sự với Zing.

– Chị đã có mặt ngay lúc đạo diễn Huỳnh Phúc Điền ra đi, lúc đó chị cảm xúc thế nào?

– Khoảng 3 giờ sáng, tôi đưa anh Dũng, chị Thanh và anh Tranh đến nhà anh Điền thì anh ấy đã ra đi ít phút trước đó. Tôi gọi sang Mỹ cho anh Thái Huân biết tin và ngồi lại bên anh Điền đến khi trời sáng. Khi ngồi bên anh, cứ ngỡ như anh đang nằm ngủ, cảm giác rất khó tả. Tất cả mọi người có mặt lúc ấy đều lặng lẽ mỗi người một tay lo những việc chuẩn bị cho tang lễ, không ai nói được với ai lời nào. Tôi hiểu mọi người đang cố nén nước mắt vào lòng nên cũng lau vội nước mắt ngồi bần thần bên cạnh anh. Thương nhất là chị Hải Anh, chị đã chịu đựng rất nhiều, và cũng cố tỏ ra cứng cỏi, không khóc nhưng nỗi mất mát của chị là quá lớn.

– Đã nhiều lần cộng tác với đạo diễn, chị có những kỷ niệm gì, lời khuyên gì của đạo diễn khiến chị nhớ nhất?

– Anh Điền là đạo diễn live show “Búp bê đẹp xinh”, live show đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của tôi. Và được cộng tác với anh trong nhiều chương trình lớn nên anh em cũng khá thân nhau. Ngày tôi vào viện thăm anh, tôi nói “Em là Thanh Thảo nè anh, anh nhận ra em không?” anh còn nói đùa với tôi là “Thanh Thảo nào, anh không biết, chỉ biết em là Búp bê thôi”. Anh luôn lạc quan và vui vẻ như thế!

– Ngay tối qua chị suy nghĩ gì, điều gì làm chị trăn trở về cuộc sống?

– Anh ra đi vào lúc tuổi còn quá trẻ, với sự thương tiếc của mọi người, tiếc một người anh đáng mến và một đạo diễn tài hoa.

– Hiện nay khá nhiều ca sĩ đang đi lưu diễn ở nước ngoài, là bạn thân của anh Điền, chị định góp sức gì v
i số bạn bè thân còn lại?

– Tôi biết những người anh em, bạn bè của anh đang lưu diễn cũng rất đau lòng, nhiều người trong số họ đã nán lại chuyến đi để được ở cạnh anh nhiều hơn, chắc họ cũng không ngờ họ trở về không kịp trước khi anh ra đi, và những ai còn bên cạnh anh sẽ thực hiện những điều anh tâm nguyện và căn dặn trước khi anh ra đi một cách tốt nhất.

ALEC

Những hình ảnh tại lễ viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền chiều nay:

Ảnh nghệ sĩ viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Diễn viên Hồng Ánh đến từ sớm để phụ giúp gia đình chuẩn bị trà, bánh đón khách. Ảnh: VnExpress

Ảnh nghệ sĩ viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Chị Hải Anh, vợ của đạo diễn, một mình đứng cạnh quan tài. Ảnh: VnExpress

Ảnh nghệ sĩ viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Người mẫu Bình Minh. Ảnh: VnExpress

Ảnh nghệ sĩ viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Diễn viên Lê Tuấn Anh. Ảnh: VnExpress

Nghệ sĩ bắt đầu đến viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền
Bố ca sĩ Mỹ Tâm đại diện gia đình đến viếng

Nghệ sĩ bắt đầu đến viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Nghệ sĩ bắt đầu đến viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Người mẫu Duy Anh và ca sĩ Nam Cường đến viếng.

Nam Cường ghi những dòng tưởng nhớ nhà đạo diễn tài hoa.

Nghệ sĩ bắt đầu đến viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền
Ca sĩ Thy Dung ngồi trầm ngâm tại lễ viếng.

Nghệ sĩ bắt đầu đến viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền
Vẻ buồn bã trên gương mặt nhà quay phim Nguyễn Tranh.

Ảnh nghệ sĩ đến viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền
Vòng hoa Mỹ Tâm gửi đến viếng.

Ảnh nghệ sĩ đến viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền
Vòng hoa công ty Tiếng Hát Việt gửi đến viếng.

Ảnh nghệ sĩ đến viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền
Đàm Vĩnh Hưng chưa kịp về dự lễ tang nhưng anh đã gửi rất nhiều hoa.

Ảnh nghệ sĩ đến viếng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền
Số tiền phúng điếu sẽ ủng hộ vào quỹ từ thiện bệnh nhân Ung thư gan
Bệnh viện Chợ Rẫy như di nguyện của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền.

Cuộc trò chuyện cuối cùng với Huỳnh Phúc Điền

Tôi hẹn gặp anh để hỏi về những kế hoạch còn đang chất như núi ở phía trước nhưng thật không ngờ đây lại là cuộc phỏng vấn cuối cùng, anh đã ra đi ở tuổi 39.

Cuộc trò chuyện cuối cùng với Huỳnh Phúc Điền

Bất ngờ phát hiện mình bị bệnh hiểm nghèo, cuộc sống gần như sụp đổ với một đạo diễn tài năng và nổi tiếng như anh. Nhiều nghệ sĩ xót xa và tiếc nuối, thậm chí có lúc đã tưởng như không thể gặp lại được anh nữa. Vậy mà Huỳnh Phúc Điền vẫn nghị lực vượt qua những lúc khó khăn nhất để đấu tranh với bệnh tật. Bài phỏng vấn này được phóng viên Zing thực hiện khi anh lên kế hoạch cho Duyên dáng Việt Nam với chủ đề Trở về ở Sài Gòn và Nha Trang nhưng rồi DDVN cũng không thể thực hiện được do không có tài trợ.

Đầu tôi rất khỏe

Hẹn tôi ở quán cà phê Highland nằm trên đường Mạc Đĩnh Chi – Q1 nhưng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền dời đi dời lại nhiều lần bởi anh kêu mệt và cần phải ngủ chút mới ra gặp được. Khi tôi đến, đã thấy anh ngồi đó, trầm ngâm: “Người ta có nhiều kiểu khỏe, có lẽ khỏe đầu là quan trọng nhất và hiện nay đầu tôi rất khỏe. Cơ thể thì thình thoảng vẫn mệt do thuốc nhưng vẫn không sao”. Và anh nói nhiều đến kế hoạch Duyên dáng Việt Nam đầy nhiệt huyết. Nào là anh thích chủ đề Trở về, trong đó có rất nhiều ý nghĩa như là trở về của tính chất thơ ca như bài thơ Tự hát của Xuân Quỳnh: “ Em trở về đúng nghĩa trái tim em. Là máu thịt, đời th
ờng ai chẳng có”. Hay trong âm nhạc thì có các ca khúc Mái nhà xưa, Trở về dòng sông tuổi thơ mang ý nghĩa hoài niệm. Nhưng Trở về còn có nghĩa trở về với những ca khúc của Duyên dáng Việt Nam trước đây được “cover” lại.

Anh tâm đắc với ý tưởng đó bởi có những lúc anh rất hoài niệm. Có một giai đoạn anh rất bi quan, thấy cuộc sống mong manh, buồn nhiều hơn là vui. “Khi chữa bệnh bên Singapore, buồn nhiều lắm. Những lúc mấy đứa con qua thăm, rồi nó trở về, lòng mình kìm không nổi đâu. Như khi cu Trò (10 tuổi) sang thăm thì gia đình mua vé máy bay cho cháu tự đi và gởi đoàn khách sang Sing người ta dắt đi giúp. Lúc cháu về, chia tay cười vui nhưng khi qua khỏi cổng hải quan, không thấy cháu nữa rồi tôi khóc, khóc nhiều lắm. Thời gian điều trị bên đó tôi mong về lắm”.

– Trong những thời gian đó anh suy nghĩ về điều gì?

– Đêm về thì hay nghĩ đến cái chết, chấp nhận nó luôn, vì thế giới đã có cách giải quyết nào đâu. Mình phải tập đối diện và hình dung ra điều xấu nhất. Nhưng gia đình và con cái là động lực để mình lạc quan hơn, yêu đời hơn, cần phải tồn tại hơn.

– Anh có nói rằng phải đối diện rất nhiều lần và đã hình dung ra kết cục nếu việc điều trị bất thành?

– Đúng thế! Và sau này tôi gần như trở thành một nhà tư vấn về căn bệnh ung thư vậy đó. Những ai cần tư vấn, mình sẵn sàng giúp đỡ bất cứ lúc nào. Tôi cho họ những kinh nghiệm đi chữa trị, tìm hiểu nơi khám ở đâu… và thậm chí chia sẻ về tâm tư như một bác sĩ tâm lý.

Cuộc trò chuyện cuối cùng với Huỳnh Phúc Điền

Tôi gần như trở thành một nhà tư vấn về căn bệnh ung thư.

– Trên trang cá nhân của anh chắc sẽ có nhiều người cùng cảnh ngộ viết thư cho anh chia sẻ. Khi đọc những lá thư đó, anh thấy sao?

– Đa số là những người không bị bệnh trực tiếp mà là người thân của họ thôi. Tôi có nói họ tới nhà và khuyên xem đó là chuyện bình thường, chứ cũng chẳng biết nói gì bây giờ! Tình trạng thì nhiều lắm nên tôi sẵn sàng tiếp họ bất cứ lúc nào. Ngay từ khi tôi vướng vào bệnh, thấy Việt Nam mắc ung thư nhiều quá! Bây giờ anh em làm nghề thôi cũng nhiều người bị. Qua Sing, bác sĩ nào cũng kêu tôi còn quá trẻ. Họ cũng biết tôi là một đạo diễn ca nhạc nổi tiếng, thi thoảng họ cũng hỏi thăm và có sự chăm sóc đặc biệt hơn.

– Anh có bao giờ thấy mình không còn thiết gì, không muốn sống nữa?

– Nhiều lần lắm, có những lúc sụp đổ tinh thần nhưng gượng lại rất nhanh, thậm chí quá mệt mỏi với việc đi về mà kết quả điều trị không thấy khả quan. Người uống thuốc vào, thuốc vật làm mình mệt đừ đi. Nhiều khi tự hỏi tại sao mình phải uống thuốc nhiều thế mà chẳng giải quyết gì được, đôi khi muốn buông luôn, tới đâu thì tới. Nhưng sau đó, nhiều người khuyên, rồi tôi nhìn xung quanh còn nhiều người tệ hại hơn mà họ còn cố gắng vượt qua. Mình có xấu đi một chút nhưng vẫn may là còn lành lặn, chứ nhiều người còn bị cắt hết cái này, cái kia.

Tự dưng thấy mình bị mất nhiều quá

– Khi biết tin anh bị ung thư, gia đình anh đã cùng anh vượt qua như thế nào?

– Thời gian đầu khó khăn lắm. Bản thân tôi đối diện với mình cũng là khó khăn. Bạn cứ thử tưởng tượng xem một người giương đông kích tây, sức khỏe dồi dào, làm cái gì cũng được, đùng cái phải có giờ giấc làm việc, bản thân mình với mình đã thấy không ổn. Nó xáo trộn cuộc sống gia đình kinh khủng khiếp. Tôi trở nên cáu gắt, những cái nóng nảy hết sức kỳ cục, chỉ có sau khi qua được cơn giận thì tôi mới nhận ra. Do thuốc điều trị một phần, một phần do sự thay đổi cách sinh hoạt và tâm sinh lý bất ổn. Chính vì thế, tôi làm chủ đề Trở về cũng là tâm tư của tôi, muốn trở về với thực tại, về những ngày xưa. Ví dụ, thời gian mới mổ xong, tôi không lái xe được, đi đâu cũng phải nhờ bạn chở, cái bàn cũng không dời nổi. Người yếu vô cùng. Gần đây, tôi gần như trở về với chính mình, làm những công việc lặt vặt của người đàn ông trong gia đình, tôi trở lại từ những cái bình thường nhất trước đây. Tự dưng tôi thấy mình bị mất nhiều qua, mất hết những điều tưởng như bình thường.

Cuộc trò chuyện cuối cùng với Huỳnh Phúc Điền

Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền cùng gia đình trong một lần đi xem Duyên dáng Việt Nam.

– Có bao giờ sự hỏi thăm nhiều của mọi người khiến anh khó chịu?

– Tôi không thích mọi người quan tâm, vì cái điệp khúc câu hỏi cứ lặp đi lặp lại nó làm cho mình mệt mỏi. Có thời kỳ tôi còn hạn chế trả lời những vấn đề về bệnh tật nữa. Bạn bè nhiều người hiểu thì chỉ rủ đi chơi, uống cà phê, uống rượu còn mình ngồi nhìn!

– Rơi vào hoạn nạn, anh nhận biết được ai tốt với mình, ai xấu với mình chưa?

– Ai mà đang khỏe mạnh thì nên giữ những điều tốt đẹp, mặc dù có thể bình thường người ta ghét nhau. Những đồng nghiệp của tôi cũng thế, họ cùng giúp sức vực tôi dậy. Từ trước tới nay tôi chẳng làm gì mà để mọi người ghét cả, cũng có thể có nhưng do mình không quan tâm nên mình không biết.

– Khi anh bước vào phòng mổ thì sao?

– Thực ra việc mổ nó không nặng bằng việc đi điều trị. Khi ở Việt Nam lắc đầu không mổ được mà qua Sing họ bảo mổ được thì tôi mừng lắm. Vì m
uốn cắt bỏ quách đi cho nó đỡ nặng nợ, lúc đó mình không mảy may quan tâm ung thư khác với những bệnh khác, cắt bỏ đi nhưng chỉ còn một chút xíu là nguy kịch, mà cái xác suất đó nó có bất cứ lúc nào với đa số bệnh nhân ung thư. Lúc mổ, có cả Hồng Nhung đi cùng, mặc nguyên bộ đầm trắng tinh để dùng “mỹ nhân kế” với bác sĩ. Mổ xong, Hồng Nhung phải tiếp cận bác sĩ để tìm hiểu về tình hình sức khỏe ngay. Sau đó tôi vào xạ trị, là giai đoạn rất mệt mỏi, ở bên đó mấy tháng trời và ngày nào cũng phải vô thuốc, sau đó phát hiện di căn nhẹ nên phải hóa trị, tôi không chịu được thuốc nên đổi hóa trị khác, cơ thể tôi cũng không theo nổi và đổi đến lần này là lần thứ tư rồi đó!

Cuộc trò chuyện cuối cùng với Huỳnh Phúc Điền

Người ta nói “chết đi không mang theo cái gì” câu đó cũng hay, nhưng lại thiếu cái vế “chết đi thì để lại được cái gì”.

Chết đi thì để lại được cái gì?

– Tâm trạng của một người biết được cái chết đang chờ mình phía trước thì sẽ thế nào?

– Có lúc tôi nghĩ đến nó, thời gian mình bị ngắn, phải chạy đua để làm. Người ta nói “chết đi không mang theo cái gì” câu đó cũng hay, nhưng lại thiếu cái vế “chết đi thì để lại được cái gì”. Nhiều khi ngồi nghĩ chưa để được cái gì, nghề đạo diễn ca nhạc, sau khi đóng màn là họ quên hết, có chăng thì còn mấy tấm hình trên báo. Nó không giống với những tác phẩm văn học, phim ảnh… Vật chất cũng không đến mức khổ sở, nhưng vì tôi có con nên cũng chưa để được cái gì cho chúng. Nhiều lúc cũng đấu tranh ghê lắm. Nhưng lại nghĩ mình không việc gì phải thế, cứ sống bình thường, chứ mình làm quá thì tự chuốc khổ sở thêm.

– Tôi lại hình dung anh đang mâu thuẫn trong mình, ví dụ khi có bệnh thì phải sống chậm lại, còn bản thân anh lại muốn nó gấp gáp?

– Thời gian ở Sing, tôi nghĩ nhiều đến chuyện làm phim, làm sao cho mau khỏe để về làm phim. Nhưng giờ thì tôi nghĩ cứ từ từ sẽ tốt hơn, vì sức khỏe của mình không tốt mà cố gắng quá nó sẽ thành “quái thai”.

– Nếu anh không bệnh có thể bộ phim đầu tay đã ra mắt?

– Cũng chưa chắc, nếu tôi khỏe có khi lại chạy show event, ham tiền quá rồi cũng bỏ bê mà quên mất.

– Đối với anh giờ tiền có ý nghĩa gì?

– Nó rất có ý nghĩa. Tôi cần cả vật chất lẫn tinh thần, tôi mê tiền lắm! Mà giờ còn cần hơn nữa, vì dùng đồng tiền phải suy nghĩ, mỗi tháng phải chi phí điều trị cho bản thân mình.

Cuộc trò chuyện cuối cùng với Huỳnh Phúc Điền

Tôi cần cả vật chất lẫn tinh thần, tôi mê tiền lắm!

– Anh có định ra sách không?

– Tự dưng giờ tôi thích viết tự truyện ghê lắm, nhưng mới chỉ dừng viết ở trên blog thôi, tôi muốn tâm sự với mọi người! Nhưng tôi chưa có ý định làm sách.

– Anh có định lập quỹ cho bệnh nhân ung thư?

– Tôi cũng đã nghĩ sẽ làm từ thiện, nhưng chưa tìm thấy cái “chìa khóa” nào để làm. Giờ kinh tế lại đi xuống. Thế mạnh của mình là ca nhạc, mà cũng chưa nghĩ ra được cái gì mới để lôi kéo khán giả đến đóng góp. Mà đóng góp kiểu qua điện thoại đôi khi là dối trá.

– Sau những bệnh tật, anh có bị chai lì với những cảm xúc không?

– Tôi không bị những điều đó. Trước đây, làm việc gì cũng phải có thuốc lá, nhưng giờ bỏ thuốc lá thấy vẫn ổn. Tôi không bị chai cảm xúc, nhưng phải làm việc liên tục thì chương trình mới hay được. Có người lâu lâu làm một lần thì tốt, còn tôi thì lại dở.



Gửi phản hồi

et cetera
